Các dòng pod hiện nay hình thành như thế nào?

Tất cả các dòng sản phẩm pod hiện này đều thừa hưởng các ưu điểm của các dòng sản phẩm vape trước đó trong quá khứ. Lượng người sử dụng vape liên tục tăng, tệp người sử dụng ngày một rộng rãi, các yếu tố khám phá cho người chơi hiểu biết về kỹ thuật đang dần nhường lại spotlight cho các sản phẩm cá nhân. Pod system được biết đến rộng rãi ngày nay hội tụ đầy đủ các yếu tố: dễ sử dụng, tiện lợi, giá thành thiết bị và mức chi phí sử dụng hàng ngày hợp lý. Thông qua bài viết, người đọc sẽ khái quát được về sự hình thành tiếp nối, giữa các dòng sản phẩm pod system ngày nay, một cách dễ dàng.

I. Open pod đoạt ngôi từ tay AIO

Sau AIO, nhờ sự ra đời mang tính then chốt của Salt nicotine, các nhà sản xuất đã có thể cho ra đời dòng sản phẩm còn nhỏ hơn nữa, đơn giản để sử dụng hơn nữa, nhẹ nhàng để mang theo hơn nữa, và cá nhân hóa hơn nữa với khái niệm: POD MOD.

POD/Personal Operable Device

POD là một thiết bị cá nhân, có thể được sử dụng bởi một cá nhân, cho mục đích cá nhân.

Điều này bao gồm các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay. Nó cũng có thể bao gồm các thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh và máy đo sức khỏe.

MOD/Module

Module là một đơn vị riêng biệt, nhiều module sẽ tạo thành một tổng thể, mỗi một module sẽ thực hiện một chức năng khác nhau nhưng cùng phối hợp với nhau để hoàn thành toàn bộ một công việc.

Để phân biệt dễ nhất giữa AIO và các dòng pod mod hiện nay, không phải là kích cỡ, mà ở sự tích hợp:

  • Từ AIO đổ về các dòng sản phẩm trước, lõi đốt và buồng chứa juice là 2 phần tách biệt mà người dùng có thể tùy chọn.
  • Từ Open pod trở đi, lõi đốt và buồng chứa juice được nhà sản xuất tích hợp làm 1.

Đây chính là cải tiến lớn nhất, nhờ tích hợp lõi đốt (occ) vào buồng chứa juice (cartridge).

Nhà sản xuất: giảm giá thành sản xuất, tiêu chuẩn hóa để giải quyết các vấn đề leak, không nhận đầu đốt v.v… các rắc rối mà người sử dụng thường gặp do không nắm rõ yếu tố kĩ thuật, hoặc trở thành yếu điểm của sản phẩm nhưng do yếu tố người dùng(số đông)

Sản phẩm: thu nhỏ kích thước, chất lượng sử dụng ổn định hơn.

Người dùng(số đông): dễ lựa chọn hơn, bớt thao tác sử dụng, dễ dùng hơn.

Tổng hợp lại, trong mắt người sử dụng, pod system giai đoạn đầu (hay open pod ngày nay) có các ưu điểm:

  • Giá thành dễ chấp nhận hơn AIO -> nhiều người sử dụng hơn.
  • Dễ dùng hơn AIO -> trải nghiệm tốt hơn.

Nhiều người dùng hơn với trải nghiệm tốt hơn -> khả năng lan truyền của pod mạnh mẽ hơn các dòng sản phẩm trước đó.

Tính đến thời điểm này, Pod đã chiến thắng AIO nhờ các yếu tố thừa hưởng và vượt trội: Gọn, dễ dùng, giá tốt hơn AIO.

II. Ra đời closed pod (Closed pod thế hệ đầu)

Closed: nghĩa là đóng, hoặc không mở

Điều tất yếu khi bạn làm tốt, mọi người sẽ làm theo bạn. Các thương hiệu nhanh nhạy bắt đầu cho ra mắt dòng sản phẩm pod, hầu hết các thương hiệu ngày nay có pod. Giữa một rừng sản phẩm pod, người sử dụng lựa chọn thế nào?

Chắc chắn một điều, người nghĩ đến câu hỏi này đầu tiên là các nhà sản xuất. Vẫn dựa trên 2 điều kiện:

  • Luôn phải cải tiến về chất lượng sử dụng.
  • Luôn phải có giá cạnh tranh.

Lần này, các nhà sản xuất chọn tích hợp juice. Nói đúng hơn, họ ôm cả mảng juice.

Tinh dầu rõ ràng là một thứ ảnh hưởng trực tiếp tới độ ngon hương vị, độ đậm nicotine, và xa hơn là chất lượng trải nghiệm của người dùng.

Các open pod đời đầu thường có khá nhiều tùy chọn đầu đốt với số ohm khác nhau, còn người dùng sẽ chọn juice. Điều này làm trải nghiệm sản phẩm không thống nhất, trên cùng một sản phẩm, cùng một loại juice nhưng số ohm khác nhau -> người sử dụng sẽ thích một loại đầu đốt nhất định. Điều này đồng nghĩa các đầu đốt có số ohm khác sẽ bán chậm, hoặc không bán được (không có lợi cho người kinh doanh). Đồng thời, nó hạn chế khả năng lan truyền của sản phẩm do bất đồng ý kiến ở người sử dụng.

Khi ôm cả mảng juice, nhà sản xuất Closed pod có rất nhiều lợi thế:

  • Nhà sản xuất juice cần đóng chai, còn nhà sản xuất thiết bị pod, chỉ việc đổ juice vào pod sẵn.
  • Nhà sản xuất pod có thể căn chỉnh loại juice, loại đầu đốt, mức dung lượng pin phù hợp cho thiết bị, họ chủ động thiết kế cho đối tượng sử dụng mục tiêu, vậy nên chất lượng sử dụng là thống nhất, có thể quản lý.
  • Sản phẩm của họ cạnh tranh hơn, giá combo bao giờ cũng rẻ hơn bán lẻ từng loại, người sử dụng thay vì bỏ thêm 300k cho 1 chai juice, có thể dùng ngay trên sản phẩm closed pod sẵn juice. Khi đem ra cân nhắc, số đông người sử dụng thường chọn phương án có chi phí thấp hơn.
  • Closed pod không đổ thêm được juice như open pod, và với mức sử dụng salnic 1-2ml/1 ngày, dung tích pod 5ml đổ xuống sẽ sử dụng trong 3-5 ngày. Đây là thời gian an toàn (thời gian hút ngon nhất) cho 1 lõi đốt. Vậy là nhà sản xuất closed pod vừa đảm bảo trải nghiệm hút cho người dùng, vừa rõ ràng hơn về kế hoạch sản xuất sản phẩm cung ứng.

Đối với người sử dụng, khi so sánh với Open pod:

  • Chi phí ban đầu thấp hơn: juice đã sẵn trong pack Closed pod (nếu mua open pod ở cùng giá, thì vẫn phải mua thêm 1 chai juice 300k).
  • Thay vì 300k 1 chai juice 1 mùi vị, người sử dụng có thể mua 3-6 đầu pod với các hương vị khác nhau. Có nhiều trải nghiệm hơn cùng mức chi phí.
  • Trải nghiệm ngon hơn: sau 3-5 ngày dùng liên tục, hết juice người sử dụng sẽ thay thế đầu đốt closed mới. Còn open pod, việc cố sử dụng hoặc quên không thay đầu đốt sẽ vô tình khiến người sử dụng quen với hơi hút dở tệ trước khi kịp nhận ra. Để rồi lại mất tiền khi tìm kiếm một sản phẩm ngon hơn mà không hiểu nguyên nhân là gì.

Vậy là So với Open pod, Closed pod đã thắng thế. Việc tích hợp juice vào trong đầu đốt thay thế, tổng hòa lại, khiến cho thói quen sử dụng của người dùng trở nên đúng đắn hơn, mang đến những trải nghiệm chuẩn hơn, ngon hơn, với mức chi phí rẻ hơn Open pod.

III. Disposable pod ra đời, một sản phẩm đầu phễu

Disposable là một tính từ chỉ đối tượng được thiết kế để được vứt bỏ thay vì được sửa chữa hoặc tái sử dụng.

Vẫn tiếp tục từ nhà sản xuất, nhưng anh em hãy kiên nhẫn một chút với phần này. Câu chuyện về disposable pod quả thực là một câu chuyện tinh túy.

Hướng tiếp cận của Closed pod là đúng đắn, nhưng nó chỉ thực sự hiệu quả với những người đã dùng open pod, khi họ đã hiểu các vấn đề về chi phí sử dụng, hay chất lượng sử dụng cần có của 1 sản phẩm daily gadget.

Vấn đề ở chỗ, vape từ lúc xuất hiện đã gắn chặt với khái niệm, mà hiện nay chúng ta thống nhất là: thay thế cho thuốc lá truyền thống.

Vậy nên, đối tượng cần, và vape mong muốn được phục vụ vẫn chính là những người hút thuốc lá truyền thống.

Làm sao để những người hút thuốc lá truyền thống có thể thử, có thể trải nghiệm thuốc lá điện tử, khi mà giá thuốc lá tại những quốc gia như Việt Nam lại quá rẻ. Đây rõ ràng là một khoảng trống mà vape, hay đại diện mới nhất trong dòng chảy lúc đó là Closed pod chưa thể tiếp cận: Khả năng cạnh tranh về giá sử dụng lần đầu cho người bắt đầu.

Người viết bài tin rằng, đó là thị trường ngách của vape mà chỉ có những nhà sản xuất vừa khôn ngoan, vừa lão luyện nhất mới có thể nghĩ đến đầu tiên (luồng sản xuất OEM).

AIO sang Open Pod là tích hợp thiết kế, Open pod sang Closed là tích hợp luồng phân phối, những sản phẩm này có thể coi là tối ưu cho những khách hàng cuối phễu.

Còn Disposable pod, nó đóng vai trò là máy khoan sáng giá, tìm tới mỏ vàng những khách hàng đầu phễu.

“GIÁ DÙNG THỬ CHỈ 150K”

Chẳng ai mua downy túi dùng thử mãi cả, dùng thích rồi thì mua túi to, vì giá tốt hơn khi dùng nhiều hơn.

Giá Disposable cũng chính là giá dùng thử của Closed pod trong chuỗi sản phẩm Vape.

Disposable ngon không, ngon chứ, nhưng dùng lâu dài thì tiết kiệm sao bằng Closed pod được.

Và tại sao Disposable lại có thể rẻ như vậy?

Hãy quay về đầu mối những nhà sản xuất lão luyện, disposable rẻ vì nó tối giản:

Dispos chỉ dùng hết là vứt, không sạc lại được, không đổ thêm juice, không thay thế được đầu đốt

  • Không sạc lại được -> dùng nguyên liệu pin không sạc -> rẻ hơn so pin sạc
  • Không đổ thêm juice -> lược bỏ buồng chứa -> trữ juice bằng xốp bông rẻ hơn
  • Không thay thế đầu đốt -> lược bỏ chân kết nối -> đấu thẳng pin vào coil

Tối giảm giá thành sản xuất nhưng không giảm chất lượng, đó là bởi các nhà sản xuất đã trải qua giai đoạn Closed pod, khi mà họ đã quản lý được hầu hết các vấn đề chất lượng, từ ohm đến juice, thời lượng sử dụng.

Kết quả là nhờ sự phát triển của closed pod, vape có thêm được một dòng sản phẩm:

  • Giá cực tốt.
  • Chất lượng hút tiêu chuẩn cơ bản.
  • Tối ưu cho mục đích trải nghiệm lần đầu.
  • Cực dễ dùng, tiện lợi cho bất kì ai.

Dispos không sinh ra để vượt qua Closed pod, ngược lại, nó là thành phần song hành không thể thiếu cho sự phát triển của Closed pod nói riêng, hay vape nói chung.

IV. Tổng kết

Sự hình thành và phát triển của các dòng sản phẩm pod system là thành quả chọn lọc của thị trường. Vape từ một thú chơi đang dần trở thành một sản phẩm cá nhân sử dụng mỗi ngày đúng nghĩa. Sự nối tiếp các ưu điểm này vẫn chưa dừng lại, mà sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai, hứa hẹn mạng tới những dòng sản phẩm ngày một tiện lợi hơn nữa, với mức giá tốt hơn nữa.

Chúng ta sẽ tiếp tục mong đợi và quan sát!

Tại Sao Không Ai nhắc Về Hút Thuốc Lá Nữa?
Tại sao thế hệ trẻ không chọn thuốc lá truyền thống?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close My Cart
Close Yêu thích
Đã xem gần đây Close

Close
Navigation
Danh mục